Sunday, March 29, 2009

Preggy Tales: Getting ready for D-Day

I'm already at my 36th week of pregnancy tomorrow and I'll be in full term na. Yay! But my OB told me not to stress myself out pa din and start walking (as exercise) around mga 38th week pa. I guess I'll be making the rounds at SM and Glorietta or Guada mall at that time na lang. hehe! I can also use this time to buy some stuffs for baby Yui which I may have forgotten to buy before.

While waiting for the big day, however, I'm just keeping myself busy with nesting. They say it's one of the signs daw na malapit nang mag-labor. hehe! I'm super excited to fix Yui's things and parang hindi ako mapakali. I'm continously thinking of "projects" to do - like folding her clothes, organizing the toiletries on top of the cabinet, laundrying her other clothes (well, ito ay trabaho ni mama hehe), then putting the clothes in plastic bags muna so that they won't get dirty. Saka ko na sila iaayos sa loob ng cabinet once everything have been laundered and ironed.

This weekend I was able to complete packing our bags for the hospital. Well, almost coz I still have to find some other stuffs. I got my list from a combination of lists from GT, the book that I've been reading since Day 1 of my pregnancy (Baby Love: A Pinay's Guide to Pregnancy) and from my mom. Anyway, here are the things that I've packed, which we're going to bring with us on the BIG DAY:

Baby Yui's bag:

6 pairs mittens
4 pairs booties
2 receiving blankets
2 infant cap
2 washcloth
4 cloth diapers (2 gauze, 2 birds' eye)
1 blankie
3 tie-side shirts
2 onesies
1 frogsuit
1 pajama
2 bigkis
Feeding bottles (2 pa lang naka-pack.. baka I'll bring 4)
Prokids NB nappies

Mommy and Daddy's bag:

For Mommy:
* 2 sets PJs
* Robe
* Jacket
* Slippers
* Going home outfit
2 pairs socks
Maternity pads
Underpads
Nursing bra
undies
Face towel
Breast pump
Breast pads
Toothbrush
* Baby book (Pre-natal book and ultrasound docs)
* Documents (Philhealth, Maxicare, Marriage certificate, etc.)

For Daddy:
2 shirts
Jacket
* Shorts
* Slippers
Toothbrush
Socks
boxers
* ICHI a.k.a. laptop
* Senyor a.k.a. Handycam
* chargers (phone, Ichi and Senyor)

Toiletries:

Bath soap
Body wash
Shampoo
Toothpaste
Rolls of tissue
* Lotion
Cotton balls
Baby Wipes
Alcohol
* Betadine
Sponge with scouring pad
Dishwashing Liquid
* Detergent soap
* Lysol and stuffs panlinis ng CR

Others:

Pillows
Blanket
Bath towels
Baby Yui's comforter and pillow set
Waterproof mat
Car seat

Items marked with (*) are yet to be packed




Hmm, that's about it. Hope wala akong nakalimutan. hehe! Di bale kung meron man, malapit lang naman ang bahay. hehehehe!


13 comments:

  1. yay!! excited nako makilala baby bunny nyo XD san yun hospital mo?

    ReplyDelete
  2. kami din! excited na!! mga 4 weeks to go na lang (or less?!) hehe! :P Sa VRP Medical center sa may Boni. Yung dating polymedic :)

    ReplyDelete
  3. sana tamang tama pag dating ni sheena dito, nandyan na rin si baby bunny Yui para at least man lang makita nya! :)

    ReplyDelete
  4. wow lapit na lumabas kinakapatid ni asher. Basta breastfeed all the way ha. :)

    ReplyDelete
  5. @ jo: kelan ang dating ni sheena? sana nga makita nya si Yui. :D

    @ mareng mai: yep, BF na ito!!! I'm getting ready na din... hehe! malapit na dumating ang kinakapatid ni asher... kuya Asher na sya. hehehe! :)

    ReplyDelete
  6. Wow! Everything is organized and ready to go! ;) ang dami palang kailangan ng baby! 'Hope all is well at Ingat ingat!

    ReplyDelete
  7. oo nga eh.. di ko alam kung magagamit nya lahat yan hehe! pero sabi nga ng ibang mommies, better prepared na di ba? :) If you think about it, ang tanging kailangan lang naman ni baby is our Love and Care. hahahaha! :D

    ReplyDelete
  8. Omigosh! Sakto sa pagdating ko! Hahaha
    28apr-5may ako andyan.
    Lasertag tayo kasama si Baby Yui!!

    ReplyDelete
  9. @sheena: yay! makikita mo pa si Baby Yui! :) Pasalubong daw nya Arashi CD - pangpa-genius daw yun ng baby. nyahahahahaha!!! lasertag tayo <-- tara, magpra-practice na si Yui sa loob ng tummy ko ngayon pa lang. ^_________^

    @betch: thanks thanks bet! musta ka na?

    ReplyDelete
  10. haha arashi cd? tingnan ko kung may mahanap ako.. ay ay ay, may bago atang album si Hyde/Hide ba un? May nakikita akong posters dati tapos nakasulat Hyde... Syempre wala talaga ako alam sa ganun diba? Haha

    ReplyDelete
  11. wow! super nagreready na. :) i cnt wnt for my d-day as well!! haha! anlayo p nun! haha!

    ReplyDelete
  12. @sheena: lol, joke lang yung arashi CD hahaha! naks, may new CD si hyde.. gumagawa pa pala sya ng music kahit matanda na sya. haha! peace sa mga fans ni hyde. hehe! ingat ka sa byahe pauwi ha! :)

    @makeekay: you won't realize it, malapit na pala ang d-day. ingat kayo ng baby mo :D

    ReplyDelete